Ta Mang Theo Hệ Thống Ở Cổ Đại Giả Nam Để Làm Quan

Chương 6:

Thiên Dương Phong

19/09/2024

Nhiều năm qua, phụ nữ trong làng hoặc mua hoặc nợ tiền để mua lá dâu của nhà họ Hứa để nuôi tằm. Khi tằm nhả kén, họ bán tơ cho nhà họ Hứa, từ đó kiếm tiền nuôi sống gia đình.

Có thể nói, nhà họ Hứa đã ăn cả thượng du lẫn hạ du, phục vụ cả chuỗi cung ứng, lợi nhuận từ đó thu về cũng không ít.

Hứa Duệ thầm nghĩ, đời trước những địa chủ như nhà họ Hứa chính là đại biểu cho những gia đình như vậy, bề ngoài có vẻ tốt, có tiền có đất, nhưng nếu không có ai thi đỗ làm quan thì mãi vẫn chỉ là địa chủ nghèo.

Lão địa chủ Hứa đang nói thì bất ngờ cúi xuống nhìn Hứa Duệ. Đứa trẻ nhỏ đang lắng nghe rất chăm chú, hàng lông mi dài cong vút như cánh bướm, khuôn mặt nhỏ nhắn trắng ngọc, không chỗ nào không tinh xảo, thoáng hiện ra vẻ đẹp tuyệt sắc khi lớn lên.

Đột nhiên, lòng lão địa chủ Hứa cảm thấy nghẹn ngào. Đứa cháu đáng thương của ông, rõ ràng là Văn Khúc Tinh hạ phàm, nhưng lại không may đầu thai thành nữ nhi.

Vì mong muốn làm vẻ vang tổ tông, ông đã ép cháu gái giả làm cháu trai. Nhưng sau này, khi Hứa Duệ hiểu chuyện, liệu có oán trách ông không?

Hứa Duệ có dung mạo xinh đẹp như vậy, chắc chắn sẽ gả cho một người chồng tốt, lo việc gia đình, dạy dỗ con cái. Thế mà giờ lại phải bước lên con đường cạnh tranh với những tài tử trong thiên hạ, còn mang trên mình một gánh nặng to lớn.

Khó khăn quá, khó khăn quá.

Lão địa chủ Hứa chợt thấy buồn, nhìn ra bên ngoài, thấy đám hạ nhân đứng cách khá xa, ông liền nhỏ giọng nói với Hứa Duệ:

"Cháu ngoan, cháu có thấy làm con gái thì tốt hơn không? Mặc quần áo đẹp, đeo trang sức lộng lẫy, ngày ngày vui vẻ, ông sẽ cho cháu 50, không, 80 mẫu đất làm của hồi môn."

Hệ thống lập tức phát ra tiếng chuông cảnh báo khẩn cấp, nghĩ thầm: Trời ơi, ông Hứa trông đàng hoàng vậy mà lại muốn phản bội rồi sao?



Nó lo lắng nhìn Hứa Duệ, sợ cô sẽ bị lung lay. Nghe những lời của lão địa chủ, Hứa Duệ không

thể phủ nhận rằng trong lòng cô có chút động tâm.

Làm danh thần đâu phải dễ dàng, chỉ riêng khoa cử thôi đã là một hành trình gian nan. Từ kỳ thi huyện, thi phủ, thi viện, thi hương, thi hội, đến thi đình, từng vòng từng vòng sàng lọc. Có người thi đến năm sáu mươi tuổi mà vẫn không thành công, đầy rẫy những trường hợp như vậy.

Thế nên mới có chuyện Phạm Tiến đỗ cử nhân mà phát điên.

Dù có vượt qua muôn trùng khó khăn để trở thành tiến sĩ, nhưng trên chốn quan trường bấp bênh, chỉ cần một lần sẩy chân là có thể không bao giờ gượng dậy được.

Hứa Duệ liếc nhìn lão địa chủ Hứa đang mâu thuẫn, lòng bỗng thấy ấm áp.

Lão địa chủ Hứa đã nghĩ đến cô, sẵn sàng từ bỏ cơ hội thăng tiến của gia tộc vì cô, thậm chí còn hứa cho cô 80 mẫu đất làm của hồi môn. Đừng coi thường con số này, chỉ chiếm một phần mười gia sản.

Của hồi môn của con gái thường là tài sản nổi, chẳng gia đình nào lại lấy đất đai, cội rễ của gia tộc để cho con gái làm của hồi môn cả.

Theo luật pháp triều đại này, khi chia gia sản, con trai cả được bảy phần, các con trai khác chia hai phần, con thứ chia một phần, còn con gái thì không được phần nào.

Trong dân gian, để tránh việc gia sản bị chia cắt quá nhỏ lẻ, con trai cả thường được phần lớn hơn, các con trai khác chỉ được chia ít tiền mặt.

Vậy nên, 80 mẫu đất này, có khi đến lúc nhị phòng chia gia sản cũng chưa chắc đã được nhiều đến vậy.



Hứa Duệ chỉ là một đứa cháu, chưa phải con gái, nói trắng ra, lão địa chủ đã rất yêu thương cô, đến mức bị người khác gọi là kẻ phá gia.

Lão địa chủ chỉ thấy Hứa Duệ lắc đầu, giọng trẻ con ngây thơ đáp:

"Cháu không cần 80 mẫu đất, cũng không thích mặc quần áo đẹp. Cháu muốn đỗ trạng nguyên. Cháu đã hứa với ông rồi mà, sẽ giúp ông làm rạng rỡ tổ tông, cháu sẽ giữ lời."

Nói xong, đứa trẻ ưỡn ngực, giơ tay vỗ ngực hai cái, trông rất tự hào.

"Ai cha, cháu ngoan của ông, tốt, tốt lắm, làm rạng rỡ tổ tông."

Lòng lão địa chủ mềm nhũn như bánh đường hoa hồng của Đồng Hòa Trai, vừa ngọt vừa thơm, chỉ muốn ôm đứa cháu ngoan vào lòng mà yêu thương mãi.

Hệ thống thở phào nhẹ nhõm, còn Hứa Duệ lạnh nhạt nói trong đầu:

"Ngươi không cần lo ta thay đổi ý định. Nếu ở thời hiện đại thì có thể, nhưng ở thời cổ đại, thân phận phụ nữ như thế nào ngươi cũng hiểu mà."

“**Đời này đừng làm thân đàn bà, trăm năm cay đắng vui buồn do người khác quyết định**, ta không muốn."

Điều quan trọng nhất là bốn chữ này: **ta không muốn**. Cô không muốn phải cầu mong rằng người quyết định số phận của mình trong tương lai sẽ là một người tốt.

Cô muốn tự mình nắm giữ quyền lực trong tay.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.net

truyện bách hợp
truyện sắc

Dtruyen.com đổi tên miền thành Dtruyen.net. Độc giả ghi nhớ để truy cập.

truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Ta Mang Theo Hệ Thống Ở Cổ Đại Giả Nam Để Làm Quan

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook