Văn Võ Trong Triều Đều Nghe Thấy Tiếng Lòng Của Ta

Chương 32

Bạch Sắc Đích Mộc

14/10/2024

Lão hoàng đế đương nhiên chiều theo ý của Hoàng hậu, tuy người không đến, nhưng lại lệnh cho lão thái giám mang theo lễ vật đến chúc mừng.

Sau khi lão thái giám trở về, nhịn không được bẩm báo với lão hoàng đế chuyện kỳ lạ ở Đậu phủ —

"Hôm nay, trong lễ nạp sính, Đậu thừa tướng vậy mà chỉ chuẩn bị lễ vật đơn sơ, Hồng Lư tự khanh không những không tức giận, ngược lại còn phối hợp ăn ý với Đậu thừa tướng, trước cổng phủ thao thao bất tuyệt về việc hiện nay thế tục chịu ảnh hưởng từ thói quen cuối thời đại trước, chuộng xa hoa lãng phí, thói xa hoa ngày càng thịnh hành, hoang phí vô độ. Từ quan to đến bá tánh, gả nữ nhi, cưới thê tử đều gần như dốc hết gia sản."

"Vì vậy, hai người quyết định bắt đầu từ chính mình, dùng lễ vật đơn sơ để cưới hỏi, cố gắng chấn chỉnh lại thói xa hoa lãng phí này."

"Nghe nói đây là do nữ nhi nhà Hồng Lư tự khanh đề nghị, trong chốc lát, cả kinh thành đều ca ngợi vị nữ tử này, nói nàng ta tuy là phận nữ nhi nhưng lại lo chuyện quốc gia đại sự."

Nghe lão thái giám nói vậy, lão hoàng đế không khỏi nhớ lại những năm cuối thời đại trước.

Lúc đó thật sự là thời kỳ xa hoa trụy lạc, từ hoàng đế, công khanh, cho đến bá tánh, thương nhân, đều đua nhau sống xa hoa lãng phí, ngay cả nữ nhi của chủ quán rượu mà ông nhìn thấy trên đường, tuổi mười tám đôi mươi, cũng cài trâm Lưu Ly, đeo khuyên tai trân châu.

Lưu Ly là bảo vật đến từ nước Hoàng Chi ở phía đông, trân châu là trân châu Đại Tần, đến từ nước Đại Tần ở phía tây.

Cả đất nước toát lên vẻ suy đồi bệnh hoạn, giống như lửa cháy đổ thêm dầu.

Lúc đó, căn bản không ai ngờ rằng Đại Chu hùng mạnh, vạn quốc triều bái, lại sụp đổ đột ngột như vậy. Rất nhiều người đều cho rằng, nó chỉ là bị mục nát một chút thôi.

Lúc đó, nhà nhà đều chuộng hôn nhân xa hoa, coi trọng hình thức, đua đòi lẫn nhau, hoàng đế cưới hoàng hậu dùng hai vạn cân vàng bạc, tương đương với tài sản của hai nghìn hộ gia đình nông dân, chư hầu vương cưới thê ít nhất cũng phải dùng hai trăm cân vàng, ngay cả nông dân cũng phải bỏ ra hơn vạn văn tiền sính lễ.

Nhưng đừng tưởng rằng chỉ có sính lễ mới như vậy.

Hoàng đế gả nữ nhi, của hồi môn chuẩn bị cơ bản sẽ không thấp hơn hai mươi vạn lượng bạc.



Nữ nhi hoàng tộc xuất giá, của hồi môn có mấy chục vạn, trăm vạn, thậm chí là nghìn vạn lượng.

Nông dân cũng phải bỏ ra mấy nghìn văn tiền.

Cứ đua đòi như vậy, nhà giàu thì không sao, còn nhà nghèo căn bản không gánh nổi chi phí kết hôn xa xỉ, trong dân gian mười nhà thì hết chín nhà phải vay nợ để tổ chức hôn lễ.

Sau đó, trong dân gian bắt đầu xuất hiện tình trạng vứt bỏ và g.i.ế.c trẻ sơ sinh. Bất kể là bé trai hay bé gái, vừa sinh ra đã bị vứt bỏ hoặc dìm chết. Triều đình nhiều lần ra lệnh cấm nhưng không có hiệu quả.

Lão hoàng đế thở dài một tiếng: "Đáng thương cho bá tánh khổ sở trăm bề... Lúc trẫm còn nhỏ, trong nhà chỉ có vài mẫu ruộng, nhưng vẫn có thể cho trẫm đi học ở trường tư thục, sau đó, huynh trưởng thành thân, trưởng tỷ xuất giá, gia cảnh sa sút, trẫm cũng phải bán thân làm nô, chỉ để kiếm miếng cơm manh áo."

Lão hoàng đế chưa bao giờ giấu diếm xuất thân của mình, ngược lại ông ta còn rất tự hào, thỉnh thoảng lại lôi ra nói một lần.

Từ một tên nô tài trở thành hoàng đế, còn ai có thể làm được như vậy nữa!

Còn! Ai! Nữa!

Nhưng mà, hoàng đế dám nói, lão thái giám lại không dám tiếp lời, chỉ biết im lặng không nói.

Cảm khái xong, lão hoàng đế nói: "Truyền lệnh cho Hàn lâm viện soạn thảo một đạo thánh chỉ cấm kỵ lãng phí trong thành hôn, ban bố thiên hạ."

— Trước đó ban thưởng cho Hứa Yên Miểu là "chế", giờ đây lại là "chiếu", ý nghĩa hoàn toàn khác nhau.

Một khi hoàng đế dùng "chiếu", chính là văn bản chính thức, ban bố cho toàn thiên hạ.

"Lại truyền khẩu dụ của trẫm, Hồng Lư tự khanh Lý Thanh Vận dạy nữ nhi có phương pháp, ban thưởng... Lý thị lấy lời lẽ giản dị khuyên răn người hiền, ban thưởng..."



Sau khi hạ lệnh, tâm trạng lão hoàng đế vui vẻ hơn rất nhiều. Đúng lúc này, có cung nhân đến báo: "Trương mỹ nhân nghe nói bệ hạ đã lâu chưa dùng bữa, lo lắng bệ hạ đói bụng, nên đã tự tay làm mì tỏi, muốn dâng lên cho bệ hạ..."

Lão thái giám liếc mắt nhìn, trong lòng không khỏi vỗ tay khen ngợi Trương mỹ nhân.

Bởi vì xuất thân của mình, món ăn bệ hạ yêu thích nhất vẫn là những món ăn dân dã thường thấy, nếu Trương mỹ nhân này dâng bánh ngọt, canh bổ gì đó lên, bệ hạ chắc chắn sẽ trách phạt nàng ta.

Lão hoàng đế khẽ gật đầu, bát mì tỏi liền được dâng lên trước mặt ông. Ông ăn liền mấy miếng lớn, vừa ăn vừa hỏi lão thái giám: "Ngoài chuyện đó ra, còn có chuyện gì thú vị nữa không?"

Lão thái giám cười nói: "Có một chuyện kỳ lạ."

Lão hoàng đế nhai một miếng tỏi: "Hửm?"

Lão thái giám nói: "Sau khi lễ nạp sính kết thúc, trong phủ thừa tướng truyền đến tiếng kêu la thảm thiết, nghe nói là Đậu thừa tướng đang dùng thiết côn đánh tiểu nhi tử."

Tinh thần lão hoàng đế lập tức phấn chấn, đưa tay sờ sờ đĩa hạt dưa ở góc bàn: "Xảy ra chuyện gì vậy?"

Lão thái giám kể lại chuyện mình nghe được cho hoàng đế: "Hình như là do chuyện công tử nhà họ Đậu tranh giành kỹ nữ với thế tử Tế Bắc vương bị Đậu thừa tướng phát hiện."

Lão hoàng đế theo bản năng hỏi: "Chỉ vậy thôi sao?"

Còn tưởng là chuyện gì ghê gớm lắm, hóa ra là màn kịch cha con trở mặt thành thù. Chỉ vì tranh giành kỹ nữ thôi sao? Hơn nữa còn không phải là hai cha con tranh giành kỹ nữ, mà là tranh giành với thế tử Tế Bắc vương chẳng liên quan gì.

Ông đã chuẩn bị sẵn sàng để hóng dưa rồi, vậy mà lại chỉ cho ông xem cái này!

Vẫn là Hứa Yên Miểu tốt, chưa bao giờ khiến ông thất vọng.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.net

truyện Đam Mỹ
truyện sắc

Dtruyen.com đổi tên miền thành Dtruyen.net. Độc giả ghi nhớ để truy cập.

truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Văn Võ Trong Triều Đều Nghe Thấy Tiếng Lòng Của Ta

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook