Bảng Thượng Giai Tế (Dịch Full)

Chương 5: Bảng Hạ Quý Tế 5

Lạc Nhật Tường Vi

22/09/2024

Giản Minh Thư đương nhiên hiểu ý tứ trong lời nói của hắn. Nàng dừng bước, lông mày thanh tú hơi chau lại, vẻ mặt thoáng buồn bã. Bỗng nhiên, nàng nghe thấy Lục Thảng gọi giật lại: "Khoan đã!", ánh mắt nàng liền sáng lên, nhìn hắn đầy mong đợi.

"Ta có mấy lời muốn nói rõ với tiểu thư. Đa tạ Giản gia nhiều năm qua đã chiếu cố, Lục mỗ khắc cốt ghi tâm, ngày sau nhất định báo đáp." Lục Thảng cân nhắc hồi lâu mới cất lời. Nhưng khi bắt gặp ánh mắt sáng rỡ của Giản Minh Thư, hắn lại có chút khó mở lời.

Tính ra, từ ngày hắn dọn đến Giang Ninh, hắn và Giản Minh Thư đã quen biết được mười năm.

Hắn khẽ ngừng lại, rồi lạnh lùng nói: "Chỉ là ta và tiểu thư…"

Lời còn chưa dứt, đã bị cắt ngang.

"A Thảng về rồi sao?"

Cánh cửa hé mở, người nói chuyện vịn cửa đứng đấy. Người đó mặc một bộ y phục màu nhạt, khoác bên ngoài chiếc áo khoác màu nâu sẫm, trên đầu quấn khăn cùng màu. Tuy nhiên, dung mạo bà lại đẹp đến lạ thường. Đôi mày thanh tú, đôi mắt phượng ôn nhu như nước, tuy đã gần bốn mươi tuổi nhưng vẫn còn đó nét đẹp phong trần. Người đó chính là Tằng thị, mẫu thân của Lục Thảng.

"Nương." Lục Thảng bước nhanh đến.

Tằng thị nhìn thấy Giản Minh Thư, mỉm cười nói: "Minh Thư cũng đến đấy à? Nhanh vào nhà đi, ngoài này lạnh lắm."

"Vâng ạ." Giản Minh Thư dịu dàng nắm lấy tay Tằng thị, dìu bà vào nhà.

————

Giản Minh Thư quen biết Tằng thị từ trước cả quen Lục Thảng.



Chuyện là thế này. Tằng thị là người Vu Hồ. Lúc trẻ, chồng bà qua đời, bà một mình nuôi Lục Thảng. Năm Lục Thảng bảy tuổi, ở Vu Hồ xảy ra trận lụt lớn, nhấn chìm cả thành. Tằng thị đưa Lục Thảng chạy nạn, hai mẹ con lang bạt kỳ hồ hai năm trời mới đến được Giang Ninh, dừng chân tại đây. Mấy năm đầu khi mới đến Giang Ninh, ban ngày, Tằng thị dọn hàng bán hoành thánh ở đầu đường, ban đêm lại thêu thùa kiếm sống. Do làm việc quá sức nên bà lâm bệnh nặng, suýt chút nữa không qua khỏi. May mà lúc đó, Lục Thảng đã có thể đỡ đần việc nhà. Hắn lại rất thông minh, lanh lợi, thi đỗ Đồng Sinh với vị trí đứng đầu, được Thư viện Minh Đức đặc cách nhận vào học, không những được miễn học phí mà còn được nhận công việc sao chép sách cho thư viện. Nhờ vậy, hai mẹ con mới có thể sống qua những ngày tháng cơ cực.

Giản Minh Thư quen biết Tằng thị chính là nhờ việc thêu thùa đó.

Lúc sinh thời, mẫu thân của Giản Minh Thư rất thích tay nghề của Tằng thị, lại thương cảm cho hoàn cảnh của bà, nên đã giao hết việc thêu thùa trong nhà cho bà làm. Sau này, mẫu thân Giản Minh Thư lâm bệnh nặng, Tằng thị cảm động trước ân tình của bà, nên thường xuyên đến Giản gia thăm nom, trò chuyện, bầu bạn với bà, cũng từng chăm sóc bà một thời gian. Nhờ vậy, Giản Minh Thư và Lục Thảng cũng trở nên thân thiết lúc nào không hay.

Nàng còn nhớ như in, năm nàng chín tuổi, mẫu thân qua đời, phụ thân bận rộn lo liệu tang lễ, chẳng còn tâm trí đâu mà để ý đến nàng. Nàng ngơ ngác đứng trước linh cữu của mẫu thân, Lục Thảng nhìn thấy, biết nàng đang hoang mang, lo sợ, bèn kéo nàng ra vườn sau, lau nước mắt cho nàng, dịu dàng an ủi… Hắn cũng từng là một người dịu dàng như thế. Chỉ tiếc rằng, năm tháng đã mài mòn đi sự dịu dàng đó, có lẽ đến chính hắn cũng quên mất mình đã từng như vậy.

Sau khi mẫu thân Giản Minh Thư qua đời, Tằng thị vì muốn tránh hiềm nghi nên không đến Giản gia nữa. Cơ hội để nàng gặp hai mẹ con họ cũng ít dần, rồi cứ thế, họ trở nên xa cách từ lúc nào không hay.

Tính ra, nàng và Lục Thảng đã quen biết được mười năm.

Gặp nhau từ khi còn thơ ấu, cùng nhau lớn lên, giờ đây nàng đã đến tuổi cập kê, còn hắn cũng sắp đến tuổi hai mươi.

Mười năm thoắt cái đã trôi qua, hai đứa trẻ ngây thơ ngày nào giờ đã khác.

————

Tằng thị rất quý mến Giản Minh Thư, thể hiện rõ ràng ra mặt, không hề che giấu.

Vừa vào đến nhà, Giản Minh Thư đã bị Tằng thị ấn ngồi xuống ghế. Còn Lục Thảng thì bị bà sai vặt, hết sai pha trà, lại sai rót nước. Ở bên ngoài, Lục Thảng luôn lạnh lùng, ít nói, nhưng khi ở bên mẫu thân, hắn lại rất ôn hòa. Hắn không còn vẻ lạnh nhạt thường ngày, mà thay vào đó là sự dịu dàng, ân cần khi pha trà, rót nước mời hai người.

Ba người hàn huyên được một lúc, Lục Thảng bưng trà đến. Tằng thị nhìn Giản Minh Thư len lén đưa mắt nhìn Lục Thảng, khẽ thở dài trong lòng. Làm sao bà không nhận ra tâm tư của con trẻ? Chỉ là, tuy Lục Thảng luôn nghe lời bà trong những chuyện nhỏ nhặt, nhưng với những chuyện lớn, hắn chưa bao giờ là người chỉ biết nghe lời mẹ.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.net

truyện bách hợp
truyện sắc

Dtruyen.com đổi tên miền thành Dtruyen.net. Độc giả ghi nhớ để truy cập.

truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Bảng Thượng Giai Tế (Dịch Full)

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook