Tháng Năm Bình An

Chương 44:

Tiếu Giai Nhân

30/06/2024

Bị trộm quấy phá như vậy, Đồng Tuệ bị mất ngủ, nằm thẳng người, lén lút nhìn sang đầu giường bên kia, thấy Tiêu Chẩn cũng đang nằm thẳng người.

“Sợ à?” Tiêu Chẩn nghiêng đầu nhìn sang.

Đồng Tuệ quay lại nhìn ra cửa sổ, im lặng một lát rồi nói: “Cũng may, chỗ chúng em ít khi có trộm.

Trộm thường đi đến những nơi giàu có, chỉ có kẻ ngu mới đến thôn hẻo núi non này, chỉ khi nào có chiến tranh loạn lạc mới đi đến đâu quấy phá đến đó.

Tiêu Chẩn không nói gì thêm, chàng đang nghĩ đến việc quay trở về vào ngày mai, có lẽ sẽ không được bình yên như lúc đến.

Trong bữa ăn sáng, Tiêu Chẩn kể cho vợ chồng Đồng Hữu Dư nghe chuyện dân chạy nạn, dặn dò họ chuẩn bị tinh thần để đối phó với mọi tình huống bất ngờ.

Đồng Hữu Dư cau mày, Chu Thanh lại tỏ ra lạc quan: “Bọn cướp bóc, giặc giã đều đã trải qua rồi, dân chạy nạn có gì đáng sợ, người ít thì cả thôn cùng nhau chống lại, người nhiều thì chạy vào núi.”

Tất nhiên, bà không phải là không coi trọng lời dặn của con rể, mà là khuyên chồng không nên lo lắng quá mức mà ảnh hưởng đến cuộc sống.

Đồng Hữu Dư thở dài thườn thượt.

Đồng Quý thấy em gái cầm bát cơm mà không ăn, bèn mỉm cười dùng đầu đũa gõ nhẹ vào bát nàng: "Em cứ yên tâm theo Tiêu nhị về, ở nhà có anh lo liệu."



Đồng Tuệ khẽ mỉm cười.

Ăn cơm xong, Đồng Tuệ phụ mẹ dọn dẹp bát đũa, Tiêu Chẩn theo chú cháu Đồng Hữu Dư đến nhà trưởng thôn để xem ông ta định xử lý hai tên ăn trộm gà như thế nào.

Trưởng thôn tối qua cũng chẳng chợp mắt được.

Đào Hoa Câu cách huyện lỵ quá xa, việc sai người áp giải hai tên ăn trộm gà đến nha môn chỉ là vô ích, chẳng mang lại lợi ích gì. Đánh đập hai tên rồi thả chúng ra, lại sợ chúng mang thù trả đũa, đúng như câu nói "chân đất chẳng sợ mang dép", kẻ cùng đường bí lối có thể làm bất cứ chuyện gì. Giết chết luôn ư? Chỉ là ăn trộm gà mà thôi, không đến mức phải tàn ác như vậy.

Trưởng thôn trằn trọc mãi, cuối cùng quyết định triệu tập dân thôn cùng nhau bàn bạc.

Khi Tiêu Chẩn và mọi người đến, con trai trưởng thôn cũng đã đánh mõ vang vọng.

Cả thôn nam nữ già trẻ đều tụ tập lại, bao gồm cả mẹ con Đồng Tuệ, cha con Tống Lan cũng bỏ học trò ra xem.

Trưởng thôn đứng ở khoảng đất trước cửa, nói ra nỗi khó xử của mình.

Hai tên chạy nạn bị trói khóc nức nở, quỳ gối trên mặt đất lạy van bà con xóm giềng cho một con đường sống.

Cách đơn giản nhất là đưa hai người này đến quan phủ, nhưng đưa đến quan thì không có tiền thưởng, mà đường đi lại quá xa, dọc đường có thể gặp nguy hiểm, không ai trong thôn muốn đi.

Giữa tiếng bàn tán ồn ào, một ông lão gầy gò tóc bạc đi ra, đi vòng quanh hai người như chọn hàng, bóp bóp cánh tay, bóp bóp chân, cuối cùng chỉ vào người hơi khỏe mạnh hơn và nói: "Tất cả người thân của ta đều đã chết, chỉ còn lại một mình ta. Trong nhà còn bốn mẫu ruộng, ta không làm được nữa rồi, nếu con muốn sống an phận thủ thường, ta sẽ nhận con làm con nuôi. Con chăm chỉ cày cuốc nuôi sống hai ta, hết lòng hết dạ dưỡng già lo đám tang cho ta. Sau khi ta chết, bốn mẫu ruộng đó đều thuộc về con, nếu con nảy sinh ý đồ xấu khiến ta chết yểu mệnh, bà con xóm giềng sẽ tự tay giải con đến quan phủ báo thù cho ta."



Tên chạy nạn được chọn nghe những lời này, nước mắt trào ra, dập đầu lạy trước mặt ông lão: "Cha! Sau này cha là cha ruột của con, nếu con có nửa ý bất hiếu với cha, xin cho con bị sét đánh chết, bị nước nhấn chết, chết không toàn thây!"

Có nhà để ở, có ruộng để kiếm sống, ai còn muốn làm dân chạy nạn!

Ông lão nhờ trưởng thôn lập giấy tờ, chỉ cần nguyên nhân cái chết của ông có bất kỳ điều gì bất thường, kẻ này cũng đừng hòng mong được thừa kế nhà cửa và ruộng đất của ông.

Khi trưởng thôn viết giấy tờ nhận người chạy nạn này, một người chạy nạn khác nhìn thấy tia hy vọng, van xin những người dân thôn khác cũng nhận gã. Gã nguyện ý làm trâu làm ngựa cho họ.

Nửa tiếng sau, một người phụ nữ ba mươi tuổi với ánh mắt vô hồn tiến đến trước mặt gã, đồng ý nhận người đàn ông này ở rể, nhưng cũng có điều kiện là phải lập giấy tờ.

Làng xóm lập tức náo loạn, có người chửi mắng người phụ nữ, có người lớn tiếng phản đối.

Đồng Tuệ nhận ra người phụ nữ đó, là một góa phụ họ Lưu, chồng đã mất. Có lần Đồng Tuệ trốn vào núi, quay lại nhìn tình hình quân truy đuổi, lơ mơ thấy ở xa hơn, bà Lưu bị một tên lính vác trên vai xông vào sân bên cạnh.

Liệu những người dân trong thôn ở khe núi có thực sự chất phác như vẻ bề ngoài?

Ít nhất Đồng Tuệ cũng nghe thấy những người phụ nữ nói xấu bà Lưu sau lưng, những người đàn ông tụ tập lại nói lời lăng mạ bà Lưu.

Ngay khi những người dân phẫn nộ sắp nhấn chìm bà Lưu bằng nước bọt, mẹ chồng bà Lưu chống gậy bước đến bên con dâu, lạnh lùng nhìn quanh những người dân thôn: "Sao vậy, mấy người sợ nó có người đàn ông danh chính ngôn thuận, sau này bắt nạt nó không tiện nữa sao? Câm miệng hết cho tôi! Đây là chuyện nhà chúng tôi, không đến lượt mấy người xen vào!"

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.net

truyện Đam Mỹ
truyện sắc

Dtruyen.com đổi tên miền thành Dtruyen.net. Độc giả ghi nhớ để truy cập.

truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tháng Năm Bình An

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook