Tháng Năm Bình An

Chương 6:

Tiếu Giai Nhân

30/06/2024

Đây là thời gian rảnh rỗi của nông dân, họ không cần phải làm việc đồng áng. Sau bữa sáng, nam thanh nữ tú, già trẻ lớn bé trong thôn Đào Hoa Câu đều tụ tập về Đồng gia háo hức chờ xem cảnh Tiêu gia đến dạm hỏi.

Vào những năm trước, khi cuộc sống còn sung túc, những gia đình tổ chức đám cưới thường mở tiệc mời cả thôn đến dự. Tuy nhiên, sau chiến tranh, mọi nhà đều lâm vào cảnh khốn khó, không thể tiếp tục phung phí như vậy. Do đó, họ cố gắng tiết kiệm mọi thứ có thể. Người dân đến chung vui không cần mang quà, và chủ nhà cũng không cần lãng phí tiền để chiêu đãi họ.

Đồng gia được coi là một gia đình khá giả trong thôn. Họ đã chuẩn bị một thùng lớn chè táo đỏ ngọt ngào và một túi hạt dưa rang. Khi có khách đến, mỗi người sẽ được múc một chén chè và một nắm hạt dưa, coi như góp chút niềm vui cho ngày trọng đại. Tất nhiên, bát đũa đều do khách mang theo từ nhà.

Dù đơn giản như vậy, người dân vẫn rất vui vẻ. Đàn ông thì cố gắng giúp đỡ những việc nặng nhọc, còn phụ nữ thì vào bếp phụ giúp Chu Thanh chuẩn bị bữa trưa, còn các cô gái thì chen chúc vào Tây phòng, vui vẻ trêu chọc tân nương Đồng Tuệ.

"Chị A Mãn xinh đẹp như vậy, anh Tiêu chắc chắn sẽ thích chị."

"Nghe nói Tiêu gia rất giàu có, sau khi chị lấy chồng, ngày nào cũng được ăn thịt phải không ạ?"

Đồng Tuệ mặc một bộ váy đỏ ngồi bên mép giường, tâm trạng phức tạp nhìn những cô bé mười hai, mười ba tuổi hoặc thậm chí mới bảy, tám tuổi, tất cả đều ốm yếu, như những quả dưa chuột trồng trên núi, vì không được bón phân mà gầy gò đến đáng thương.

Tuy nhiên, họ vẫn chưa phải là những người đáng thương nhất. Đáng thương nhất là những cô gái cùng tuổi với nàng đã bị quân lính và bọn cướp tàn hại. Có người đã chết, có người trở thành kẻ điên, còn có người thì bị bắt cóc và không bao giờ được nghe tin tức gì nữa.

Không chỉ những cô gái chưa chồng mà ngay cả những cô con dâu trẻ tuổi, thậm chí những bà dì có chút nhan sắc cũng đều trải qua những chuyện tương tự. Đồng Tuệ may mắn sống sót nhờ đôi chân khỏe mạnh và sự quen thuộc với Đông Lĩnh, ngoài ra còn nhờ mẹ Chu Thanh, nhờ sự che chở của ông nội, cha và anh Hai.

Thế giới này đối với đàn ông cũng không dễ dàng mà với phụ nữ lại càng khó khăn hơn.

Tình yêu có nghĩa lý gì, mạng sống còn mới quan trọng.

Còn hai tiếng nữa là tới giờ trưa, hai chiếc xe ngựa kéo một trước một sau xuất hiện trên con đường đất phía Nam thôn Đào Hoa Câu.

Trên chiếc xe đầu tiên là những bậc trưởng bối nhà trai, gồm ông nội Tiêu Mục, chú Hai Tiêu Thủ Nghĩa và thím Hai Hạ thị.

Hai nhà ở xa nhau, trước ngày cưới, các bậc trưởng bối thường phải gặp nhau để thể hiện sự trang trọng, cho nên ngày trao sính lễ là thời điểm tốt nhất.



Trên chiếc xe thứ hai là tân lang Tiêu Chẩn, em trai ruột Tiêu Dã, bà mối Phương và một số sính lễ.

Khi dân thôn Đào Hoa Câu từ trên cao nhìn xuống hai chiếc xe ngựa, người nhà Tiêu gia cũng đang ngắm nhìn toàn cảnh của thôn.

Hạ thị càng nhìn càng thấy chán ghét, bà ta liếc ông cụ đang ngồi ở giữa xe ngựa như đang nhắm mắt dưỡng thần, rồi nhỏ giọng lẩm bẩm với người chồng đang đánh xe: "Một cái thôn nhỏ bé và nghèo nàn như vậy, làm sao có thể sinh ra được mỹ nhân gì cơ chứ? Nào bằng cháu gái ngoại của tôi, thật không biết cha nghĩ gì."

Tiêu Thủ Nghĩa lập tức nhìn ra sau, thấy ông cụ như không nghe thấy gì, lại trừng mắt nhìn vợ: "Cha tự có suy tính, bà ít nói nhảm lại, lát nữa đến Đồng gia, không được có bất kỳ thái độ coi thường nào."

Hạ thị bĩu môi: "Biết rồi, biết rồi, tôi không phải đồ ngốc."

Trên chiếc xe phía sau, Tiêu Dã nhìn ngắm dãy núi trùng điệp gần như trước mắt, trong mắt đầy vẻ phấn khích: "Nhà chị dâu Hai gần núi thế này, đi săn thật tiện."

Trông hắn có vẻ còn vui vẻ hơn cả tân lang.

Bà mối Phương đùa cợt nói: "Hôm nay chỉ là trao sính lễ, gọi chị Hai có hơi sớm rồi."

Nói xong, bà ta nhìn sang chỗ ngồi bên trái xe.

Tân lang đang ngồi ở đó, nghiêng người, nhìn về phía trước, chỉ lộ ra một tấm lưng rộng lớn, rắn rỏi cho bà ta.

Chỉ một cái bóng lưng, cũng khiến bà mối Phương tự hào ưỡn ngực.

Để kiếm tiền làm mối, bà ta đã lừa gạt một số người, cố tình khen anh chàng xấu xí thành đẹp trai, hoặc cố tình tô vẽ những cô gái xấu xí thành xinh đẹp. Khi tân lang và tân nương thực sự gặp mặt, họ thất vọng nên không tránh khỏi việc chửi rủa bà ta vài câu, nhiều lần khiến danh tiếng của bà ta cũng không được tốt đẹp.

Chỉ có lần này, bà mối Phương không hề lo lắng, bởi bà ta dám khẳng định, cả nam và nữ đều là những người có nhan sắc nhất nhì trong các thôn xóm lân cận.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.net

truyện Đam Mỹ
truyện sắc

Dtruyen.com đổi tên miền thành Dtruyen.net. Độc giả ghi nhớ để truy cập.

truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tháng Năm Bình An

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook