Thanh Sơn (Dịch)

Chương 16: Cùng Năm Cùng Tháng Cùng Ngày Sinh (2)

Hội Thuyết Thoại Trửu Tử

30/08/2024

"Ta đi đây, tối nay ở chợ Đông có nhà giàu làm lễ, ta phải qua giúp dựng rạp, tiện thể xem hát luôn." Tam ca nhanh nhẹn xoay người bỏ đi, không chút lưu luyến.

Xà Đăng Khoa sải bước trở về y quán, Lưu Khúc Tinh dựa vào khung cửa, giọng chua ngoa: "Ta nghe nói thịt heo rừng đực đều có mùi khai..."

Trần Tích thán phục: "Lưu sư huynh, huynh quả là đáy vực đạo đức của y quán chúng ta."

Xà Đăng Khoa trừng mắt nhìn Lưu Khúc Tinh: "Tin hay không ta bẻ gãy răng cửa của ngươi?"

Lưu Khúc Tinh lập tức rụt cổ lại, hắn quay sang nhìn Trần Tích: "Giờ này mà vẫn chưa thấy người nhà đến, chắc là họ không tới đâu nhỉ?"

Trần Tích lắc đầu: "Ta không biết."

Lưu Khúc Tinh như cười trên nỗi đau của người khác: "Chắc là không muốn đóng học phí cho ngươi rồi, mỗi tháng hai trăm văn đối với gia đình bình thường quả thực không phải là số tiền nhỏ. Hay là ngươi đi cầu xin sư phụ, để ông ấy gia hạn cho."

Vừa dứt lời, lão Diêu đứng sau quầy vừa kiểm kê sổ sách, vừa chậm rãi nói: "Pháp không truyền cho kẻ nhẹ dạ, đạo không bán cho kẻ tầm thường, sư không tiện đường, thầy thuốc không gõ cửa, ta chỉ dạy người có thành tâm. Nếu người nhà ngươi ngay cả hai trăm văn cũng tiếc, ngươi cũng không cần học nữa.”

“Con hiểu rồi, sư phụ.” Trần Tích đáp.

Xà Đăng Khoa gãi đầu: “Sư phụ, sau này chúng con còn phải phụng dưỡng người khi về già, để lại chút tình nghĩa thầy trò đi”

Diêu lão đầu vuốt râu: “Con cái đối với cha mẹ ruột còn chưa chắc đã thật lòng hiếu thuận, ta trông mong gì vào các ngươi? Đợi đến khi các ngươi già rồi sẽ hiểu ra, tiền mới là quan trọng nhất, tình cảm đều sẽ thay đổi, sống lâu chỉ chuốc lấy nhục nhã, có tiền mới có thể có tôn nghiêm. Nhà ngươi đưa tiền học cho ta, ta sẽ dạy các ngươi bản lĩnh, không cần phải có quá nhiều tình cảm thầy trò.”

Trần Tích im lặng ngồi trên bậc cửa, từ sáng sớm cho đến trưa, lại từ trưa cho đến chiều tối.

Đêm qua canh ba mới từ y quán trở về, bị băng giá hành hạ đến tận canh năm, hắn thật sự không chịu đựng nổi nữa, Trần Tích dựa vào khung cửa chìm vào giấc ngủ.

Không biết qua bao lâu, có người vỗ vỗ vai Trần Tích, hắn mệt mỏi mở mắt.

Xà Đăng Khoa bưng bát cơm, vừa nhai miếng thịt muối vừa lầm bầm: “Trần Tích, hay là ngươi đi ăn chút gì đó trước đi? Ta ở đây trông cho, người nhà ngươi đến ta gọi.”

Trần Tích không trả lời.



Đối diện y quán, tiểu nhị của quán cơm, tiệm cầm đồ, tiệm lương thực lần lượt đi ra, đóng cửa tiệm chuẩn bị nghỉ ngơi.

Có người nhìn thấy Trần Tích, liền cười chào hỏi: “Tiểu Trần đại phu, chờ người nhà à?”

Hắn cười đáp lại: “Ừm.”

Thế nhưng, người nhà của Trần Tích vẫn luôn không đến, cha mẹ ruột của hắn cũng không thể nào quên mất lời hẹn ước như vậy.

Khi ánh hoàng hôn dần dần khuất bóng về phía tây, người đi đường trở về nhà cũng dần thưa thớt, ánh sáng từ từ rút đi trên khuôn mặt hắn, cho đến khi màn đêm buông xuống.

Có người từng nói, ngàn vạn lần đừng thức giấc vào lúc hoàng hôn.

Khoảnh khắc ấy, tiếng chuông từ phương xa cùng với đất trời chìm vào tĩnh lặng, mặt trời cũng đã khuất sau đường chân trời, nhìn lên bầu trời xám xịt xa xăm kia, tựa như bản thân hắn đang đơn độc bước đi.

Hắn bỗng nhớ lại, trước khi bánh xe số phận bắt đầu chuyển động, đã từng có người hỏi hắn:

“Ngươi có thể chịu đựng được sự cô độc hay không?"

Khi đó Trần Tích đã trả lời: “Có thể.”

Ánh hoàng hôn cuối cùng cũng rơi xuống, biến mất sau những tòa nhà cao thấp san sát.

Trần Tích ngồi trên bậc cửa nhìn cửa tiệm cuối cùng đối diện đóng lại, người đi đường cuối cùng cũng trở về nhà, lúc này hắn mới đứng dậy, phủi phủi bụi đất trên người.

Cuộc sống vẫn phải tiếp tục, trở lại hiện thực, hắn phải nghiêm túc suy nghĩ về tình cảnh của mình:

Lúc này, Diêu lão đầu đang đứng sau quầy tính toán sổ sách, không thèm ngẩng đầu lên mà nói với vẻ khinh thường: “Sao thế, người nhà bỏ rơi ngươi rồi à?”

Trần Tích thầm nghĩ vị sư phụ này của mình miệng lưỡi sao mà độc địa như tẩm độc vậy, hắn cười đáp: “Sư phụ, có lẽ họ có việc bận nên trì hoãn, ngày mai sẽ mang tiền học phí đến.”

Diêu lão đầu cười lạnh: “Ngươi đến đây đã hai năm rồi, hai nhà kia dù sao cũng biết dịp lễ tết mang chút quà cáp đến cho ta, nhà ngươi thì chưa từng tặng gì. Cho dù có thể đóng học phí đúng hạn, ta cũng không muốn nhận ngươi làm đồ đệ nữa.”

“Người cho con thêm một tháng nữa, đến lúc đó có lẽ con không cần dựa vào gia đình cũng có thể tự đóng học phí,” Trần Tích thành khẩn nói.



Diêu lão đầu lắc đầu: “Lời hứa suông thì ai mà chẳng nói được?”

Trần Tích suy nghĩ một lát: “Mỗi tháng học phí là hai trăm văn tiền, người cho con thêm một tháng, sau này mỗi tháng con sẽ đóng hai trăm bốn mươi văn.”

Diêu lão đầu trầm ngâm một lát, lấy từ trong tay áo ra mấy đồng xu, gieo sáu lần, sau khi giải quẻ thì thản nhiên nói: “Ít ra cũng có chút thành ý đấy…………… Nhưng mà một tên học trò như ngươi ngay cả phí khám bệnh cũng chẳng có tư cách thu, thì lấy đâu ra tiền?”

“Con sẽ nghĩ cách.”

“Hừ, khẩu khí thật lớn, bây giờ ngươi chỉ là một tên học trò, bắt mạch còn chưa chuẩn, dựa vào cái gì mà kiếm tiền?” Diêu lão đầu vừa nói vừa cười khẩy, tay mân mê bàn tính.

Lưu Khúc Tinh đứng bên cạnh xem náo nhiệt cười lớn: “Trần Tích, hay là để ta giúp ngươi một tay?”

“Lưu sư huynh tính giúp ta thế nào?” Trần Tích hỏi.

“Ba chúng ta thay phiên nhau làm việc, ngày mai đến lượt ta gánh nước, quét sân, lau sàn nhà chính đường, ngươi nếu có thể giúp ta lau sàn nhà thì ta cho ngươi hai văn tiền; nếu có thể quét sân thì cho ngươi một văn tiền; nếu có thể gánh đầy chum nước thì cho ngươi hai văn tiền. Tuy không nhiều, nhưng dù sao một tháng cũng có năm mươi văn.”

Giai cấp trong đám học trò, bỗng chốc phân chia rõ ràng.

Trần Tích: “Được, ta giúp Lưu sư huynh làm việc.”

Xà Đăng Khoa nhìn về phía Diêu lão đầu: “Sư phụ, như vậy có ổn không ạ?”

“Chỉ cần có thể bù đủ học phí cho ta thì có gì mà không ổn,” Diêu lão đầu thản nhiên nói.

Xà Đăng Khoa nhìn về phía Trần Tích: “Ngươi không tức giận sao? Tên khốn Lưu Khúc Tinh kia coi ngươi như người hầu đấy.”

Trần Tích cười nói: “Lưu sư huynh cũng là đang giúp ta thôi.”

“Cái gì mà Lưu sư huynh, ba chúng ta cùng năm cùng tháng cùng ngày sinh, ngay cả giờ sinh cũng giống nhau, hắn dựa vào cái gì mà làm sư huynh?” Xà Đăng Khoa khinh thường nói.

Trần Tích sững người, Thái y tuyển học trò, vì sao lại chọn ba người có cùng bát tự?

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.net

truyện Đam Mỹ
truyện sắc

Dtruyen.com đổi tên miền thành Dtruyen.net. Độc giả ghi nhớ để truy cập.

truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thanh Sơn (Dịch)

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook