Tn80 Câu Chuyện Phấn Đấu Của Nữ Phụ Bi Thảm

Chương 44: Xin Xỏ Được Nhận Lại

Lâu Dung Dung

09/10/2024

Đội vệ sinh đang dọn tuyết ở đó. Họ dùng xẻng sắt để xúc tuyết và đổ lên xe. Lúc đó chưa có cơ giới hóa, tất cả đều làm bằng tay, rất tốn sức, những công nhân ai nấy đều thở hổn hển, đầu đầy mồ hôi.

Tôi tìm đến nhóm của mẹ, bà thím hôm qua thấy tôi, vội chào hỏi.

“Thúy Hỉ đấy à! Sao cháu lại đến đây?”

Tôi cười đáp: “Cháu muốn nói chuyện với đội trưởng về việc này.”

“Đội trưởng ơi, có người tìm!”

Một người đàn ông trung niên lùn và mập đang ngậm điếu thuốc, dùng búa đập mặt băng, thấy tôi đi tới, ông ta có vẻ khó chịu nói: “Có việc gì thì nói nhanh đi, chúng tôi đang bận.”

“Cháu thấy bên này hình như đang thiếu người. Nhóm của bác ít người hơn các nhóm khác, mà công việc lại không ít hơn, chẳng phải rất thiệt thòi sao?”

“Thiếu người thì cũng đành chịu thôi. Mẹ cháu bị cấp trên điểm tên không cho làm nữa! Tôi còn biết làm sao?”

Tôi nói: “Mẹ cháu không có hộ khẩu, nhưng bà cũng không phải là công nhân chính thức, cấp trên quản lý chặt vậy sao? Làm việc cũng đâu cần phải ghi tên bà ấy vào sổ?”

Đội trưởng khựng lại, trong mắt có chút nghi ngờ.

Lúc này, bà thím cũng xen vào nói: “Trong đội vệ sinh chắc chắn có người không đi làm mà vẫn có tên đấy. Cho mẹ Thúy Hỉ làm việc dưới tên của ai đó đi. Đội trưởng, trước đây Xuân Chi cũng từng nhờ tìm người thay mặt mình làm việc rồi mà, bà ấy chỉ cần cái chức danh thôi. Không muốn ra làm việc, mà trên cấp cũng đồng ý thôi.”

“Thôi thôi!” Đội trưởng xua tay khó chịu: “Đừng lôi thôi nữa, chuyện này không hợp quy tắc đâu.”

Tôi mỉm cười: “Đội trưởng à, quy tắc là do con người lập ra. Có người muốn giữ chức nhưng không muốn làm việc, mẹ cháu chỉ muốn có chút tiền công, bác có thể nhẹ nhõm hơn, có gì mà không thể chứ? Cháu tin đây không phải là trường hợp đầu tiên. Chúng cháu là dân quê, không biết gì nhiều, nhưng chúng cháu biết ơn. Khi nào có thời gian, cháu sẽ giúp mẹ làm việc, bác cũng đỡ vất vả.”



Bà thím cũng nói: “Đúng thế! Ai cũng khổ cả. Hơn nữa mùa đông làm việc vất vả lắm. Đội trưởng cũng biết mẹ Thúy Hỉ làm việc thế nào rồi còn gì? Chỉ một ngày mẹ cháu ấy không đến mà chúng tôi đã mệt đến chết rồi. Bác cũng phải nghĩ cho chúng tôi chứ.”

Tôi xúc động nhìn bà thím, bà ấy thật tốt bụng.

Đội trưởng nghĩ ngợi một lúc rồi nói: “Thế này đi, chỉ cần đảm bảo cấp trên không làm khó dễ nữa thì cho mẹ cháu quay lại làm việc. Nếu không, tôi lòng tốt giữ mẹ cháu lại làm, đến lúc người ta trả đũa thì tôi không chịu nổi đâu.”

“Được! Cháu sẽ đi tìm người nói chuyện ngay!” Tôi vừa nói vừa cầm lấy xẻng từ tay đội trưởng.

“Cháu làm gì vậy?”

Tôi cười nói: “Bác cũng mệt rồi phải không? Tôi giúp bác xúc tuyết một lát, đội trưởng, bác nghỉ ngơi chút đi.”

Ông ta cười khà khà nói: “Cô bé này cũng khéo léo đấy.”

Tôi và bà thím cùng nhau xúc băng. Ban đầu tôi không quen, chỉ biết dùng sức, sau đó bà thím dạy tôi cách dùng lực, chẳng mấy chốc tôi cũng quen việc. Chúng tôi làm đến lúc tan ca thì tôi mới dừng lại, lúc này lưng tôi đã đẫm mồ hôi.

Đội trưởng nói: “Tôi nhìn ra rồi, cả cháu và mẹ cháu đều là người thật thà, tôi cũng không muốn làm khó các người. Để mẹ cháu ngày mai quay lại làm việc, nếu có vấn đề gì sau này tính tiếp. Giờ sắp Tết rồi, lãnh đạo cũng chẳng có thời gian quản chuyện này đâu.”

Tôi vui vẻ đáp: “Vâng, cháu biết rồi! Cảm ơn đội trưởng! Nhưng đội trưởng, có thể nói cho cháu biết ai đã báo chuyện này không?”

“Cái đó thì tôi không tiện nói. Cháu tự đi tìm đi. Ai là người muốn các người rời đi nhất, chắc cháu biết rõ rồi mà.” Đội trưởng nói xong rồi ngậm điếu thuốc bước đi.

Tôi cười lạnh, chào tạm biệt mấy người dọn tuyết rồi đi thẳng tới nhà máy thép để tính sổ với lão cha đó.

Mặc dù tôi biết việc quét dọn không phải là công việc tốt, nhưng cũng không thể để Lưu Cường và Tôn Ngọc Lan bắt nạt chúng tôi như vậy! Muốn chúng tôi làm, chúng tôi mới làm, bọn họ là cái thá gì chứ!

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.net

truyện bách hợp
truyện sắc

Dtruyen.com đổi tên miền thành Dtruyen.net. Độc giả ghi nhớ để truy cập.

truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tn80 Câu Chuyện Phấn Đấu Của Nữ Phụ Bi Thảm

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook